Object Oriented Programming

Cờ Tướng

Mô tả bàn cờ

Bàn cờ là một hình chữ nhật do 9 đường dọc và 10 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 90 điểm hợp thành. Một khoảng trống gọi là sông (hay hà) nằm ngang giữa bàn cờ, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau.

Mỗi bên có một cung Tướng hình vuông (Cung) do 4 ô hợp thành tại các đường dọc 4, 5, 6 kể từ đường ngang cuối của mỗi bên, trong 4 ô này có vẽ hai đường chéo xuyên qua.

Bàn cờ tướng
Vị trí các quân ban đầu trên bàn cờ
Quân trắng Quân đen
Tướng trắng (1,5) Tướng đen (10,5)
Sĩ trắng (1,4) và (1,6) Sĩ đen (10,4) và (10,6)
Tượng trắng (1,3) và (1,7) Tượng đen (10,3) và (10,7)
Mã trắng (1,2) và (1,8) Mã đen (10,2) và (10,8)
Xe trắng (1,1) và (1,9) Xe đen (10,1) và (10,9)
Pháo trắng (3,2) và (3,8) Pháo đen (8,2) và (8,8)
Tốt trắng (4,1), (4,3), (4,5), (4,7) và (4,9) Tốt đen (7,1), (7,3), (7,5), (7,7) và (7,9)

Luật chơi

Yêu cầu lập trình

  1. Thiết kế sơ đồ chi tiết các lớp đối tượng.
  2. Khai báo và định nghĩa các lớp gồm thuộc tính và phương thức.
  3. Tạo bàn cờ ban đầu.
  4. Yêu cầu người dùng chọn quân cờ, xuất cách đi tương ứng.